top of page

"12 ข้อห้ามทำ"ในวันตรุษจีน กุศโลบายเพิ่มสุขของชาวจีน


ตามความเชื่อของชาวจีนโบราณมี 12 ข้อห้ามทำในวันตรุษจีน เนื่องจากถือว่าในนี้เป็นวันหยุดพักผ่อนอย่างเต็มที่ จึงต้องมีสิ่งห้ามทำเพื่อป้องกันการบาดเจ็บและสร้างความสุขสบาย วันตรุษจีน (วันชิวอิก) บ้างก็เรียกว่าวันเที่ยว บ้างก็เรียกว่าวันถือ ซึ่งเทศกาลตรุษจีนเป็นวันที่ครอบครัว ญาติพี่น้องจะได้มาอยู่รวมกันแบบพร้อมหน้าพร้อมตา จึงถือเป็นช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนอย่างหนึ่ง และเป็นประเพณีที่ยึดถือกันมาช้านาน โดยเฉพาะชาวจีนสมัยโบราณมีกุศโลบาย “ข้อห้ามทำในวันตรุษจีน” ด้วยกัน 12 ข้อ ได้แก่...

1. ห้ามทำความสะอาดบ้าน เพราะถือว่ากวาดเอาโชคลาภออกไปจากบ้าน 2. ห้ามซักผ้าในวันตรุษจีน เพราะวันตรุษจีนยังถือเป็นวันเกิดของเทพเจ้าแห่งน้ำด้วย ดังนั้นการซัก ผ้าจึงถือว่าเป็นการลบหลู่ท่าน 3. ห้ามสระผม หรือตัดผม เพราะเปรียบเสมือนการนำความมั่งคั่งออกไป 4. ห้ามร้องไห้ เชื่อว่าอาจจะต้องเสียใจ หรือพบกับเรื่องไม่ดีตลอดทั้งปี 5. ห้ามซื้อรองเท้าใหม่ เพราะภาษาจีนกลาง คำว่ารองเท้า ออกเสียง Hai คล้ายเสียงถอนหายใจ 6. ห้ามกินโจ๊กและเนื้อสัตว์ในตอนเช้าของวันตรุษจีน เพราะกินโจ๊กเหมือนกับขัดขวางไม่ให้ร่ำรวย 7. ห้ามพูดคำหยาบ และทะเลาะเบาะแว้ง เพราะเชื่อว่าจะโชคร้ายตลอดทั้งปี 8. ห้ามเข้าไปในห้องนอนของคนอื่น ถือว่าเป็นโชคร้าย 9. ห้ามใส่ชุดขาวดำ ถือเป็นลางร้าย 10. ห้ามทำของแตก เพราะเชื่อว่าครอบครัวจะแตกแยก หรือมีคนเสียชีวิต 11. ห้ามใช้ของมีคม เนื่องจากจะเป็นการตัดโชคดีไปด้วย 12. ห้ามให้ยืมเงิน เพราะเชื่อว่าจะมีแต่คนมายืมตลอดปี ส่วนคนยืมก็จะเป็นหนี้ตลอดปี

กุศโลบายเหล่านี้ เกิดจากสังคมจีนในสมัยก่อนต้องทำงานหนัก ในวันตรุษจีนจึงถือเป็นโอกาสที่จะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ บางสิ่งที่ห้ามก็เพื่อไม่ให้เกิดการบาดเจ็บ หรือบางสิ่งที่ห้ามก็ต้องการให้เกิดความสะดวกสบาย และมีความสุขนั่นเอง

ขอขอบคุณข้อมูลจากอาจารย์บอย ไพ่ผ่องญาณ ที่มา www.dailynews.co.th/regional/551563 , Kapook

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page