top of page

วิธีดูแลสุขภาพรับมือกับหน้าร้อน – อากาศร้อน ทำไมถึงปวดหัว


อากาศร้อน ทำไมถึงปวดหัว! อากาศร้อน ระวังไมเกรน ความดันโลหิตสูง! – อากาศร้อน ปวดหัว ทำไงดี ??? ช่วงนี้อากาศบ้านเราไม่ได้ร้อน แต่เป็นโคตรร้อนเลย! จึงอาจทำให้หลายๆคน มีอาการปวดหัว… ยังไงก็ดูแลสุขภาพ กันด้วยนะครับ… และนี่คือ *** วิธีการ รักษาโรค ยอดฮิต ปวดหัว ในหน้าร้อน *** ครับ!

อากาศร้อน ระวังไมเกรน

อาการปวดศีรษะมีหลายชนิด แต่อาการปวดศีรษะไมเกรน มักก่อให้เกิดความทุกข์ทรมาน กับผู้ที่เป็น…

โดยจะมีอาการปวดตุบๆ เหมือนหัวใจเต้น บริเวณขมับหรือแถวๆ เบ้าตา อาจจะมีอาการปวดไม่มากนัก จนถึงปวดมาก ซึ่งส่งผลกระทบกับการดำเนินชีวิตประจำวัน

แต่ถ้าปวดพอรำคาญ ไม่มากนัก อาจจะไม่ใช่ อาการปวดหัวไมเกรนก็ได้ ภญ.อินทิรา วงศ์อัญมณีกุล จากมูลนิธิคุณแม่คุณภาพ เผยว่า…

อาการปวดศีรษะไมเกรน มีความสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อม อาหาร อารมณ์ ความเครียด และการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งจะมีผลทำให้หลอดเลือดแดงในสมอง เกิดการบีบและคลายตัวมากกว่าปกติ และจะทำให้เกิดอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง

วิธีสังเกตว่า คุณกำลังจะถูกไมเกรนเล่นงานหรือไม่ ให้สังเกตได้จากอาการหน้าซีด เหงื่อแตก อาเจียน ตาไม่สู้แสง หรือเวลาได้ยินเสียงต่างๆ ก็จะยิ่งทำให้อาการปวดศีรษะเพิ่มมากขึ้น บางรายอาจจะนึกอยากอาหาร หาวนอนมากขึ้น หรือเริ่มสมองตื้อๆ เป็นต้น

โดยเฉพาะในช่วงนี้ อากาศบ้านเราเริ่มร้อนอบอ้าว อาจจะทำให้หลายคน โดนไมเกรนเล่นงานได้บ่อยขึ้น…

เพราะอากาศร้อน ถือเป็นตัวกระตุ้น ของอาการปวดไมเกรน ที่จะทำให้หลอดเลือดแดงในสมอง เกิดการบีบและคลายตัวมากกว่าปกติ และจะทำให้เกิดอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง

นอกจากนี้ ความกดอากาศ ของสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป เช่น การอยู่ในห้องแอร์ ในที่ทำงานที่มีอากาศเย็นๆ และเมื่อออกไปข้างนอก เจอกับอากาศที่ร้อนอบอ้าว ก็จะไปกระตุ้นอาการปวดไมเกรนกำเริบขึ้นได้

ภญ.อินทิราแนะนำว่า ไมเกรนสามารถป้องกัน ลดความถี่ของการปวด และความรุนแรงลงได้ ด้วยการหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้น ไม่เครียด ออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอและเป็นเวลา

และการรับประทานยาแก้ปวดไมเกรน ก็ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อน เพื่อรับคำแนะนำ ในการใช้ยาที่เหมาะสม เนื่องจากยาแก้ปวดไมเกรนในปัจจุบันมีทั้งยาประเภทป้องกัน ซึ่งจะใช้กับผู้ที่มีอาการปวดศีรษะไมเกรนกำเริบบ่อยๆ และยาประเภทแก้ปวดไมเกรนซึ่งจะใช้เมื่อมีอาการปวดเท่านั้น

เครดิต ภญ.อินทิรา วงศ์อัญมณีกุล จากมูลนิธิคุณแม่คุณภาพ

——————————————

แตงโม อาหารช่วยในการคลายร้อน

Thara Thai massage กายบริหารแก้อาการตามัว ปวดศีรษะไมเกรน

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page